Tín dụng đen là gì? Cách nhận biết tín dụng đen để tránh mắc bẫy 

Hiện nay, nhu cầu vay vốn ngày càng gia tăng kéo theo sự hoạt động mạnh mẽ của hình thức tín dụng đen. Thế nhưng, đây là là giải pháp tiêu dùng có rất nhiều rủi ro và những tác hại to lớn. Nếu bạn vẫn chưa hiểu rõ thực sự tín dụng đen là gì hay làm cách nào để tránh xa cạm bẫy của hình thức này thì hãy cùng vaynhanhonline.vn tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây. 

Tìm hiểu tín dụng đen là gì?

Tín dụng đen là hình thức tín dụng với lãi suất cao do các cá nhân, tổ chức hoạt động cho vay tiền nhưng không nhận được sự cấp phép của cơ quan có thẩm quyền và không đăng ký kinh doanh. Hình thức này còn được mọi người gọi với tên khác là vay nóng hay vay nặng lãi.

tín dụng đen là gì
Tín dụng đen thực chất là vay nóng

Hiện nay, tín dụng đen không được kiểm soát nên quyền lợi của người vay sẽ không được bảo vệ. Lãi suất, quy trình vay vốn trả góp của các tổ chức tín dụng đen không rõ ràng, minh bạch nên luôn tiềm ẩn rủi ro. 

Những tác hại mà vay tín dụng đen mang đến?

Tín dụng đen là hình thức cho vay với lãi suất cao ngất ngưỡng lên đến 700%/năm. Điều này đã khiến cho lãi mẹ đẻ lãi con biến khoản vay từ nhỏ trở nên khổng lồ. Nếu người vay mất khả năng trả nợ thì sẽ bị de dọa, khủng bố bằng nhiều cách đáng sợ. Một số người bán hết tài sản, đất đai nhưng vẫn không trả hết nợ. Chưa dừng lại ở đó, hoạt động tín dụng đen còn khiến cho người dân hoang mang, làm mất an ninh – trật tự. 

Chưa dừng lại ở đó, tín dụng đen còn gây nên rất nhiều tác hại khác như:

tín dụng đen là gì
Khi vay tín dụng đen rất dễ dính nợ xấu
  • Khi dính vào tín dụng đen thì số tiền phải trả sẽ tăng rất nhanh và người vay sẽ khó có thể trả được. Điều này sẽ dẫn đến nợ xấu và bị các tổ chức tín dụng uy hiếp, đe dọa tính mạng nếu không chi trả.
  • Những doanh nghiệp vay tín dụng khi dính vào tín dụng đen sẽ rất dễ lỗ vốn, phá sản vì không trả nổi với lãi suất cao.
  • Những người có tiền sẵn sàng cung ứng tiền cho bên tín dụng đen mà không màng đến pháp luật.

Các hình thức hoạt động của tín dụng đen là gì?

Hiện nay, tín dụng đen thường hoạt động dưới 2 hình thức cơ bản như sau:

Ứng dụng (app) vay tiền online

Mặc dù không phải các app vay tiền đều là tín dụng đen nhưng các tổ chức, cá nhân đã lợi dụng danh tiếng để lừa đảo khách hàng. Những app vay tiền giả danh cho vay với lãi suất cao như vay nóng nhưng lại quảng bá là vô cùng uy tín, an toàn.

Xem ngay: Top 15+ App Vay Tiền Online Uy Tín Duyệt Nhanh Cấp Tốc

Giải danh dịch vụ tư vấn tài chính, tín dụng

Các tổ chức tín dụng đen thường hoạt động giả danh dưới mác tư vấn tín dụng. Khi đăng ký vay người dùng sẽ phải thế chấp món đồ với giá trị cao. Tuy nhiên, khi đã hoàn tất vay vốn thì số tiền nhận được lại thấp hơn.

Cách nhận biết tín dụng đen để tránh mắc bẫy

Làm thế nào để nhận biết hình thức tín dụng đen? Dưới đây là một số dấu hiệu cơ bản có thể giúp bạn tránh xa cạm bẫy, hạn chế rủi ro.

Chú ý hình thức quảng cáo

Một trong những cách đơn giản để nhận biết tín dụng đen đó chính là thông qa mẫu quảng cáo vay tín chấp ở cột điện, ngã tư,…Những công ty tài chính uy tín thường không dùng hình thức này để quảng bá. Bởi vì, họ có website và ứng dụng riêng. Chình vì thế, khi nhìn thấy những thông tin này bạn cần phải tránh xa.

tìm hiểu tín dụng đen là gì
Các tổ chức tín dụng đen thường quảng cáo qua tờ rơi

Xem xét thủ tục khi vay

Hầu hết những tổ chức tài chính đều yêu cầu vài giấy tờ tùy thân khi vay tiền như CMND, sổ hộ khẩu,… Nhưng với tín dụng đen thì cần phải để lại CMND, thẻ ATM hoặc bằng lái xe cũng có thể được vay tiền. Việc này rất dễ khiến cho thông tin cá nhân của bạn bị đắp cắp.

Lưu ý đến lãi suất cho vay

Dấu hiệu nhận biết hình thức tín dụng đen là gì? Đó chính là thông qua lãi suất. Các tổ chức tín dụng uy tín thường cho vay với lãi suất không vượt quá quy định. Trong khi đó, tín dụng đen lại có thể thu lãi suất lên đến hơn 300%/năm. Chính điều này đã khiến cho các vấn đề nghiêm trọng xảy ra hàng loạt sau đó. 

Kiểm tra kỹ hợp đồng khi vay tổ chức tín dụng

Bởi vì không đăng ký hoạt động nên hợp đồng của các tổ chức tín dụng đen không hề rõ ràng. Các điều khoản không hề minh bạch, lãi suất hoặc cách thanh toán cũng có phần mập mờ. Do vậy, để không bị mắc bẫy bạn cần xem kỹ các nội dung có trong hợp đồng. 

tín dụng đen là gì
Nên kiểm tra hợp đồng để phát hiện ra hình thức tín dụng đen

Tra cứu thông tin về tổ chức tín dụng trên internet

Hầu hết những công ty tài chính hoạt động hợp pháp đều có website riêng với đầy đủ thông tin. Nếu bạn muốn tìm hiểu rõ thì có thể tra cứu dễ dàng qua internet. Đồng thời, người dùng cũng có thể xem xét phản hồi, nhận xét của khách hàng đối với tổ chức đó.

Lời kết

Với những thông tin của vaynhanhonline.vn chia sẻ trên đây, chắc hẳn mọi người đã phần nào hiểu được tín dụng đen là gì? Từ đó, nếu có nhu cầu vay tiền thì cần cẩn trọng để tránh gặp phải phiền phức rủi ro. Cách tốt nhất là hãy tìm đến ngân hàng hoặc công ty tài chính uy tín được nhiều người tin tưởng.