Tìm hiểu danh sách các ngân hàng nhà nước tại Việt Nam

Việt Nam xuất hiện rất nhiều ngân hàng khác nhau. Tuy nhiên, không phải ngân hàng nào cũng thuộc sở hữu nhà nước. Nếu bạn muốn tìm hiểu danh sách các ngân hàng nhà nước thì đừng bỏ qua thông tin mà Vay Nhanh Online chia sẻ dưới đây. 

Ngân hàng nhà nước thực chất là ngân hàng gì?

Ngân hàng nhà nước là ngân hàng trung ương thuộc quản lý của Chính Phủ Việt Nam. Đây là cơ quan chuyên quản lý tham mưu các vấn đề liên quan đến tiền tệ và phát hành tiền. Ngoài ra, cơ quan này còn thực hiện nhiệm vụ soạn thảo các dự án luật liên quan đến tiền tệ và hoạt động thành lập tổ chức tín dụng, ngân hàng. 

Hiện tại, Việt Nam có 9 ngân hàng thuộc sở hữu của nhà nước và được chia thành 3 loại là ngân hàng chính sách, thương mại Quốc doanh, Thương mại cổ phần sở hữu hữu vốn nhà nước trên 50%. 

Tin liên quan: Vay tiền ngân hàng cần những gì và những điều cần biết

Các ngân hàng nhà nước, có thể bạn chưa biết

Dưới đây là danh sách các ngân hàng thuộc nhà nước hiện có ở Việt Nam.

1.Agribank – Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam

Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam hay Agribank là ngân hàng thuộc sở hữu nhà nước được thành lập từ năm 1988. Đây là ngân hàng khá lâu đời tại Việt Nam với chi nhánh, phòng giao dịch ở khắp tỉnh thành. Agribank không chỉ xuất hiện ở thành phố lớn mà còn có mặt ở các huyện, thị xã.

cac-ngan-hang-nha-nuoc
Agribank được thành lập từ năm 1988

Từ khi thành lập đến nay, Agribank đã đóng góp rất nhiều cho nền kinh tế. Đồng thời, ngân hàng còn giải quyết việc làm, giúp ổn định kinh tế ở khu vực nông thôn. Hiện ngân hàng cung cấp rất nhiều sản phẩm, dịch vụ khác nhau giúp giải quyết nhu cầu tài chính cho nhiều cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp. 

2.BIDV – Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam

Nói đến các ngân hàng nhà nước không thể bỏ qua ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát Triển Việt Nam BIDV. Ngân hàng này được thành lập từ năm 1957 tiền thân là ngân hàng Kiến Thiết Việt Nam.

cac-ngan-hang-nha-nuoc
BIDV tiền thân là ngân hàng Kiến Thiết Việt Nam

Trải qua nhiều năm hoạt động đến nay, ngân hàng đã có hơn 815 phòng giao dịch, 190 chi nhánh và gần 2.000 hệ thống ATM cùng 34.000 POS trải dài khắp các tỉnh thành. BIDV cung cấp sản phẩm, dịch vụ đa dạng cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. 

3.Vietcombank – Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam

TMCP Ngoại Thương Việt Nam hay Vietcombank là ngân hàng có số vốn thuộc nhà nước hơn 50%. Được thành lập từ khá lâu nên ngân hàng đã nhận được sự tin tưởng của người dùng. Trải qua hơn nửa thế kỷ, Vietcombank đã có hơn 500 chi nhánh/PGD khắp cả nước. Ngoài ra, ngân hàng còn có văn phòng đại diện tại Singapore và 2 công ty con tại nước ngoài. 

cac-ngan-hang-nha-nuoc
Vietcombank có văn phòng trong và ngoài nước

4.GPBank – Ngân hàng TNHH MTV Dầu khí toàn cầu

Đây là ngân hàng tiếp theo thuộc danh sách các ngân hàng nhà nước. Dầu khí toàn cầu hay GPBank hiện đang cung cấp các dịch vụ tài chính ngân hàng đa dạng như tiết kiệm, tiền gửi, tín dụng bảo lãnh, thanh toán quốc tế,…

cac-ngan-hang-nha-nuoc
GPBank cung cấp đa dạng các sản phẩm, dịch vụ

5.ViettinBank – Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam viết tắt là VietinBank được thành lập từ năm 1988. Đây là ngân hàng có hệ thống mạng lưới trên toàn quốc với hơn 1000 phòng giao dịch và hơn 150 chi nhánh. 

cac-ngan-hang-nha-nuoc
Ngân hàng phục vụ cho khách hàng cá nhân, doanh nghiệp

Hiện Vietinbank đang cung cấp rất nhiều sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu của cá nhân, doanh nghiệp. Các sản phẩm này đều có điều khoản quy định rõ ràng nhằm tạo nên sự an tâm cho người dùng.

6.CB Bank – Ngân hàng TNHH MTV Xây dựng

CB Bank là ngân hàng thuộc sở hữu nhà nước được Vietcombank hỗ trợ về công nghệ, quản trị và cả khách hàng. Hiện ngân hàng TNHH MTV Xây dựng đang định hướng trở thành ngân hàng bán lẻ với nền tảng công nghệ hiện đại. Hiện ngân hàng cũng là cái tên được nhiều khách hàng tin tưởng và tìm đến khi cần giao dịch tài chính. 

cac-ngan-hang-nha-nuoc
CB Bank hoạt động trên nền tảng công nghệ hiện đại

7.OceanBank – Ngân hàng TNHH MTV Đại Dương

Đây là một trong các ngân hàng nhà nước nhận được sự tin tưởng của nhiều khách hàng. Ngân hàng này hiện đang cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính ngân hàng cho nhiều đối tượng khách hàng. Với mong muốn mang đến đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, OceanBank đã không ngừng nổ lực hành động nâng cao chất lượng về mọi mặt.

OceanBank luôn nỗ lực mang đến sản phẩm, dịch vụ chất lượng

8.VBSP – Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam

Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam viết tắt là VBSP được thành lập vào năm 2002 theo quyết định của Thủ Tướng Chính Phủ Việt Nam. Ngần hàng này ra đời với mục đích phi lợi nhuận phục vụ người nghèo. 

cac-ngan-hang-nha-nuoc
Ngân hàng phục vụ cho người nghèo

9.VDB – Ngân hàng Phát Triển Việt Nam

Cái tên cuối cùng trong danh sách là ngân hàng Phát triển Việt Nam VDB. Đây là ngân hàng chính sách hoạt động theo hình thức công ty TNHH MTV do nhà nước nắm 100% vốn điều lệ. 

cac-ngan-hang-nha-nuoc
VDB là ngân hàng nhà nước

Lời kết

Trên đây là danh sách các ngân hàng nhà nước tại Việt Nam, có thể bạn chưa biết. Hy vọng sau khi tham khảo những nội dung vaynhanhonline.vn chia sẻ, mỗi người sẽ có thêm hiểu biết để dễ dàng lựa chọn đơn vị uy tín để vay vốn hoặc cần sử dụng các dịch vụ, sản phẩm tài chính.