Cẩn trọng với 6 kiểu lừa đảo vay tiền bằng CMND quen thuộc

Ngày nay, tình trạng lừa đảo vay tiền băng CMND diễn ra khá phổ biến. Các đối tượng không chỉ có mánh khóe mà hành động rất tinh vi. Dưới đây là một số kiểu lừa đảo quen thuộc mà vaynhanhonline.vn chia sẻ để bạn có thể tham khảo và tránh xa. 

Lừa đảo vay tiền bằng CMND thực chất là gì?

Lừa đảo vay tiền bằng CMND là hình thức các đối tượng lợi dụng sự tin tưởng của những người đang cần vay tiền gấp. Những người bị lừa thường không thể vay tín chấp tại các ngân hàng hoặc công ty tài chính lớn. Chính vì thế, họ sẽ tìm đến app vay tiền online chỉ bằng CMND. 

lừa đảo vay tiền bằng CMND
Hình thức lừa đảo vay tiền bằng CMND đang rất phổ biến

Những đơn vị lừa đảo cung cấp các gói vay với thủ tục, điều kiện đơn giản. Thế những, mức lãi suất lại vượt quá so với quy định khiến cho khoản nợ từ ít trở nên khổng lồ. 

Các hình thức lừa đảo vay tiền bằng CMND phổ biến

Hiện nay, các đối tượng lựa đảo có rất nhiều chiêu thức mới mẻ và tinh vi. Nếu bạn không nắm rõ và cẩn trọng thì sẽ rất dễ sập bẫy.

Lừa đảo vay online qua website, app

Một trong những kiểu lừa đảo vay tiền bằng CMND phổ biến đó là qua app hoặc website. Thời đại công nghệ phát triển, nhiều đơn vị chọn cách làm web hoặc ứng dụng để tiếp cận với khách hàng một cách nhanh hơn. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của vô vàn những app vay tiền online khiến cho người dùng không thể phân biệt được đâu là nơi uy tín.

Những trang web, ứng dụng cho vay tiền lừa đảo thường đánh vào tâm lý của người vay như không thế chấp, chỉ cần CMND, vay hạn mức cao,… Thế nhưng, khi gặp những trường hợp này bạn cần phải cẩn thận và tránh xa. Những đơn vị này sẽ không có giấy phép đăng ký kinh doanh nên sẽ không đáng tin.

Nên xem: Những lưu ý cân biết khi vay tiền online

Lừa đảo vay tiền mặt bằng CMND qua tờ rơi

Hình thức lừa đảo này đã không còn quá xa lạ với chúng ta. Khi đi trên đường, bạn sẽ bắt gặp những tờ rơi cho vay tiền được rải ở khắp nơi hoặc dán ở cột điện. Nội dung của tờ rơi là cho vay nhanh với lãi suất thấp. Thế nhưng, thực tế mọi thứ không như chúng ta nghĩ. Chúng là những đối tượng lừa đảo cho vay tín dụng đen với lãi suất cắt cổ. Nếu chẳng may dính phải, bạn sẽ phải lãnh hậu quả kinh hoàng. 

lừa đảo vay bằng CMND
Lừa đảo vay tiền qua tờ rơi

Dùng CMND hay CCCD của người khác để vay tiền

Trường hợp lừa đảo vay tiền này xảy ra khá phổ biến hiện nay. Vì lý do nào đó mà thông tin cá nhân cùng với CMND của bạn bị người khác biết được. Họ đã dùng chính thông tin của bạn để vay tiền. Đến lúc người vay không trả tiền thì bên cho vay sẽ tìm đến bạn để đòi.

Để có thể tránh xa trường hợp này, bạn cần phải cất giữ CMND hoặc CCCD của mình rất kỹ. Đồng thời, không được cho bất kỳ ai mượn giấy tờ tùy thân này hoặc đưa thông tin cho người lạ.

Lừa đảo vay tiền bằng CMND qua Zalo, Facebook

Tình trạng lừa đảo qua mạng xã hội ngày càng trở nên rầm rộ hơn. Bằng cách đăng thông tin hoặc giả mạo nhân viên tín dụng và cho vay tiền mặt nhanh chóng chỉ cần CMND/CCCD. Đặc biệt, đối tượng lừa đảo còn gửi tin nhắn chèo kéo khách hàng để vay vốn. Nếu bạn đang cần tiền gấp để xử lý công việc thì rất dễ sa vào bẫy của chúng.

Nghe có vẻ khá an toàn nhưng thực chất đây chỉ là chiêu thức đánh vào tâm lý. Những tổ chức này đều là lừa đảo cho vay với mức lãi suất rất cao. Nếu đến hạn không trả tiền, bạn sẽ bị khủng bố đe dọa gây ảnh hưởng đến cuộc sống lẫn tinh thần. 

lừa đảo vay tiền CMND
Lừa đảo vay tiền qua Zalo hoặc các trang mạng xã hội khác

Đóng giả công an, nhân viên bưu điện để lừa đảo

Thời gian gần đây, công an đã bắt được nhiều đối tượng giả danh công an, nhân viên bưu điện để lừa tiền. Mánh khóe mà chúng sử dụng thường là dùng số điện thoại để mạo danh thực hiện nhiệm vụ. Chúng năm được thông tin của người bị hại và giả danh tòa án, viện kiểm sát để gây sức ép. Lúc này, người bị hại sẽ có tâm lý hoang mang và sẽ làm theo chuyển tiền cho chúng.

Kịch bản lừa đảo có rất nhiều kiểu khác nhau. Do đó, nếu gặp tình huống liên quan đến tiền bạc thì bạn cần phải thực sự cẩn thận và phải kiểm tra thông tin rõ ràng. Tuyệt đối không được chuyển tiền cho bất kỳ ai cũng như xác nhận thông tin cá nhân qua điện thoại.

Lừa đảo vay tiền bằng CMND qua tin nhắn trên điện thoại

Hình thức này xảy ra rất thường xuyên và đã được cảnh báo. Thế nhưng, vẫn có rất nhiều người cả tin và đã bị lừa vay tín dụng đen. 

Không chỉ dùng CMND, đối tường lừa đảo còn cho mọi người sử dụng sim điện thoại đang dùng để vay tiền. Khi không trả được nợ đúng hạn, chúng sẽ lấy thông tin liên lạc từ danh bạ để khủng bố. Không chỉ bạn bị làm phiền mà những người thân quen cũng bị ảnh hưởng theo. Chúng còn có thể làm nhiều hành động đáng sợ hơn để ép con nợ trả tiền. 

kiểu lừa đảo vay tiền bằng cmnd
Lừa đảo vay tiền bằng tin nhắn

Lời kết

Trên đây là những kiểu lừa đảo vay tiền bằng CMND rất phổ biến hiện nay. Để không rơi vào cạm bẫy thì mọi người cần tìm hiểu kỹ càng để tránh xa nhưng trường hợp này. Vay tiền online nhanh tuy là cách dễ dàng giúp bạn vượt qua khó khăn trước mắt nhưng nó cũng có thể khiến bạn gặp phải rắc rối nghiêm trọng. Vậy nên, hãy suy nghĩ thật kỹ và chọn được vị uy tín để vay tiền.